TIẾNG DÂN
Không có “sự phân ly” trong Ban Vận động Văn đoàn Độc lập
Nguyên Ngọc
Trước hết cần khẳng định một điều: hiện nay không có sự “phân ly” nào cả
trong Ban Vận động Văn đoàn Độc lập cũng như trong Văn Việt, như một bài
báo đang được phổ biến rộng rãi đã dường như khẳng định. Trong một tổ
chức, bất kể là tổ chức nào, huống hồ là trong một tổ chức văn học nghệ
thuật, việc có những suy nghĩ và ý kiến khác nhau, thậm chí hoàn toàn
ngược nhau về một tác phẩm, một cách viết, một xu hướng hay phương pháp
nghệ thuật, cả quan điểm nghệ thuật nữa là hoàn toàn bình thường, hơn
nữa là cần thiết, nếu cái tổ chức đó còn muốn là một cơ thể sống đang
phát triển chứ không phải một xác chết khô. Cũng có thể nói nghệ thuật
phát triển bằng những khác biệt liên tục như vậy, đó là dấu hiệu nó đang
sống, nó đang sống khỏe. Vừa
rồi đơn giản chỉ có một chuyện này thôi: một người không thích, không
bằng lòng với cách làm thơ của một người làm thơ khác và giải Văn Việt
đã được trao cho người đó. Thay vì bày tỏ ý kiến của mình một cách bình
thường, hoặc hơn nữa, nếu tự tin ở sự đúng đắn và uyên bác của mình,
viết bài phê phán tranh luận, có lý lẽ đàng hoàng, có thể gay gắt, rất
gay gắt, đằng này anh ta lại hoàn toàn không làm thế, mà đi chửi toáng
lên khắp nơi, chửi đổng, chửi bừa hết, mạt sát không thương tiếc, từ tác
giả, Ban Xét Giải, tổ chức Văn đoàn và tất cả những ai không đồng ý với
mình, không từ một ai. Đúng
ra còn có mấy người không đồng ý với giải thơ vừa nói, nhưng các anh ấy
đều bày tỏ ý kiến rất đàng hoàng, ôn tồn, lịch sự, như trong mọi cuộc
trao đổi văn học nghệ thuật bình thường. Như
vậy, chẳng có cuộc “phân ly” nào cả. Chỉ có việc một người trong Văn
đoàn đã dùng một thái độ và hành động rất vô văn hóa, đến mức tệ hại
nhất có thể, để định giải quyết một việc mà anh ta coi, anh ta tưởng là
một vấn đề nghệ thuật, hay thậm chí cả quan điểm nghệ thuật. Chúng tôi
không hề “phân ly”. Chúng tôi chỉ thật sự thấy xấu hổ đã từng lỡ có một
con người như thế trong tổ chức văn hóa của mình. Vâng, cũng là một bài
học vậy.
Trong bài viết về sự “phân ly” kia, tác giả có bảo rằng dường như trong
cuộc này ở Văn đoàn chừng nào đó có màu sắc của cuộc tranh cãi Nghệ
thuật vị nghệ thuật và Nghệ thuật vị nhân sinh một thời đã xa lơ xa lắc,
và trong so sánh đó chắc Văn Việt với việc trao các giải thơ của mình
vừa rồi đáng được ghép vào phe thứ nhất, phe suy đồi nghệ thuật vị nghệ
thuật. Lẽ ra câu chuyện xưa như trái đất và nay nghĩ lại cũng chỉ là
chuyện ấu trĩ, trẻ con một thời ấy, chẳng nên nhắc lại làm gì. Nhưng vi
tác giả đã nhắc, thôi thì cũng nên nói một chút: Chính cái tư tưởng sặc
mùi dân túy của các vị khăng khăng tự gọi mình là “vị nhân sinh” ấy và
chửi bới các tác giả bị coi là vị nghệ thuật chắc cũng chẳng thua gì cái
ông ghét cay đắng thơ giải Văn Việt ngày nay, chắc cái tư tưởng tưởng là
tiến bộ mà khô cứng ấy rồi về sau đã để lại bao nhiêu hậu quả, nhiều khi
đến thê thảm cho suốt bao nhiêu năm văn học nghệ thuật ở ta, kể cả những
vụ án văn học thảm hại. Còn
những tác giả rất “vị nghệ thuật”, chẳng có hung hăng đấu tranh gì cả,
những “Con nai vàng ngơ ngác” Lưu Trọng Lư, những “Mau với chứ vội vàng
lên với chứ, Em, em ơi, tình non đã già rồi” Xuân Diệu, những “… Chị ấy
năm nay còn gánh thóc, Dọc bờ sông trắng nắng chang chang” Hàn Mặc Tử…,
những “Điêu tàn” bí hiểm Chế Lan Viên, những “Nắng chia nửa bãi chiều
rồi…” Huy Cận, và những “… Tây Bắc đoàn binh không mọc tóc… Đêm mơ Hà
Nội dáng kiều thơm” Quang Dũng… chắc chắn đã góp không nhỏ cho tâm hồn
Việt, tinh thần Việt, sức mạnh Việt để dân tộc này đi qua bao thử thách
khốc liệt gần thế kỷ qua. Văn học nó thế đấy, không phải cứ hò hét anh
hùng mà giục được người ta đứng thẳng dậy và dũng cảm đi tới. Hịch tướng
sĩ cũng cần, mà “Đưa người ta không đưa qua sông, Sao có tiếng sóng ở
trong lòng…” cũng cần, chưa chắc cái nào hơn cái nào trong từng tâm hồn
con người đâu. Và
ai dám bảo những lời thơ trên là không “chính trị”? Khi nó khiến người
ta yêu quê hương, yêu con người đến tận đáy tâm hồn.
Chúng tôi đặc biệt kinh ngạc vì lời kết tội sau đây trong bài viết của
tác giả sau khi cho rằng có sự phân ly trong Văn đoàn và ngụ ý chúng tôi
có vẻ thuộc phe cải lương, muốn đứng ngoài chính trị, liền viết tiếp:
“Một trí thức, một nhà văn mà tuyên bố xa lánh chính trị thì chính là
một sự lựa chọn chính trị, là hữu ý hoặc vô tình giúp cho cái Chính trị
hiện hành được tự do tiếp tục kiềm tỏa mọi mặt của xã hội. Trí thức mà
xa lánh Chính trị chính là đầu hàng Chính trị, ủng hộ cái Chính trị hiện
hành một cách giấu mặt mà thôi.” Nếu
anh bảo đấy là anh bàn chung về thế sự thôi, thế thì tại sao anh lại
nhấn mạnh nó vào đây trong một bài viết đang tập trung nói về việc anh
cho là có phân ly trong Văn đoàn? Những người thấy mình bị xúc phạm nặng
nề vì chưa từng nghe ai dám nói với mình những lời đó, thấy cần một sự
nói lại cho thật sòng phẳng, đàng hoàng, minh bạch của người đã nghĩ và
nói nó ra. Cho
nên, nói dấn thân xã hội, dấn thân chính trị, với văn học cần biết nói
cách khác, do hiểu sâu xa cách khác. Nếu không thì rất dễ ghép người ta
vào “cải lương” lắm, cũng dễ độc đoán trong phán xét chẳng khác gì những
kẻ ta vẫn coi là đám độc đoán toàn trị. Ở đây, chắc không cần nhắc lại
sự “dấn thân” của nhiều thành viên và tập thể Ban Vận động Văn đoàn với
tư cách công dân trong nhiều hoạt động xã hội chính trị, như các cuộc
“biểu tình trên mạng “ và “biểu tình trên đường phố” trong suốt 5 năm
qua. Nhân
đây cũng cần nói đến Phan Châu Trinh, con người hầu như hoàn toàn cô độc
về tư tưởng và đường lối trong thời của ông, bị kết cái tội bị coi là
rất nặng, “cải lương”, suốt sinh thời của ông, và còn đến tận bây giờ,
tới mức tuy không dám công khai chửi bới ông nữa, nhưng người ta cũng
còn rất ngại, rất tránh nhắc đến ông. Hoàng Xuân Hãn nói rất chính xác
về điều đặc sắc của Phan Châu Trinh đối với những người cùng thời với
ông và cả sau ông: “Phan Châu Trinh là người đầu tiên và duy nhất đi tìm
và đã tìm ra nguyên nhân mất nước, dân tộc sa vào vòng nô lệ thảm khốc,
là ở trong văn hóa, trong sự lạc hậu quá xa về văn hóa của ta so với đối
thủ mới của mình.” Cho nên ông không chỉ đặt vấn đề độc lập, ông đặt vấn
đề xa hơn, căn bản hơn: phát triển, cho văn minh bằng thiên hạ. Văn
đoàn Độc lập còn nhỏ bé và yếu ớt, còn đứng trước vô vàn khó khăn, nhưng
nhận thức và mục đích, tham vọng của nó là đi theo con đường của Phan
Châu Trinh, còn dở dang do những eo nghiệt của lịch sử. Chính vì vậy mà
chúng tôi nói rõ chúng tôi luôn có mặt cùng nhân dân trong cuộc đấu
tranh gian nan hằng ngày hôm nay, song mục tiêu xa hơn của chúng tôi là
góp phần cho một nền văn học tự do và nhân bản, của một dân tộc văn minh
cùng thiên hạ. Một
nền văn học như vậy tất phải luôn mở rộng cho những tìm tòi, khám phá
mới mẻ. Mà trong văn học và nghệ thuật, nói cho cùng cuộc vật lộn khó
nhọc, kiên nhẫn, kiên định và cũng là sinh tử hằng ngày là tìm ra ngôn
ngữ mới để khám phá những thực tế mới của sinh tồn. Milan Kundera khẳng
định: “Một cuốn tiểu thuyết không nói thêm được một điều gì mới (về cuộc
nhân sinh) là một cuốn tiểu thuyết vô đạo đức”. Văn
đoàn, Văn Việt phấn đấu cho một nền văn học có đạo đức như vậy. TM.
BVĐVĐĐL
Nguyên Ngọc |