NGƯỜI VIỆT
Đầu Xuân nói chuyện Cộng Sản và tà giáo
Hiếu Chân
Qua trò chuyện với người viết, nhiều người Việt hải ngoại có dịp về quê
ăn Tết năm nay nói họ choáng váng với cảnh người dân trong nước đốt vàng
mã và đi lễ chùa, đều ở quy mô và mức độ “chưa từng thấy,” so với cả ở
miền Nam trước năm 1975 và ở các nước mà họ sinh sống.
Số liệu từ một bài báo trong nước cho biết, trung bình mỗi gia đình
trong số 25 triệu gia đình Việt Nam đốt 120,000 đồng ($5) vàng mã mỗi
năm để gia tiên được mặc quần áo đẹp, được lái xe hơi, được chơi iPhone
nơi chín suối, từ đó mà động lòng phù hộ con cháu dưới dương trần!
Tính đại khái mỗi năm người Việt đốt thành tro khoảng $125 triệu, thực
tế có thể nhiều hơn, hình thành một ngành sản xuất vàng mã hết sức năng
động, có thể làm ra những tòa biệt thự, xe hơi đời mới, điện thoại di
động, cả những cô người mẫu… bằng giấy trông giống như thật để phục vụ
nhu cầu cúng bái của người dân.
Vào những ngày đầu năm Âm Lịch cả nước lại ùn ùn kéo nhau đi lễ chùa.
Chúng tôi không nói chuyện bà con đi lễ chùa hái lộc đầu năm cầu bình an
cho gia đạo vốn là tập quán lâu đời, một nét đẹp ngày Xuân. Cái đáng chê
là hiện tượng hàng ngàn, hàng vạn người kéo tới một số chùa mới xây để
cúng dâng sao giải hạn, để cầu tài lộc, cầu thăng quan tiến chức trong
năm mới.
Hôm Thứ Hai, 30 Tháng Giêng, đài truyền hình VTC News chiếu cảnh hàng
ngàn người dân ngồi chật kín khuôn viên chùa Phúc Khánh ở Hà Nội trong
cái lạnh 12 độ C chờ sư thầy làm lễ dâng sao giải hạn, nhằm giảm thiểu
tai ương do sao xấu gây ra trong năm mới. Năm nay hẳn nhiều người bị sao
Thái Bạch, La Hầu chiếu mệnh nên nhà chùa tổ chức lễ giải hạn hơn 20
ngày, từ mùng Tám Tết đến hết Tháng Giêng. Báo Lao Động cho biết, giá
dâng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh năm nay là 150,000 đồng mỗi người,
còn facebooker Đỗ Duy Ngọc có nhiều người theo dõi cho biết, chi phí
dâng sao giải hạn mà mỗi người phải đóng cho nhà chùa lên tới 300,000
đồng ($12.78). Báo Gia Đình và Xã Hội còn dẫn lời một người thu tiền tại
chùa Phúc Khánh nói rằng: “Thu 150 ngàn là thầy đã lỗ chổng vó rồi!”
Các chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh, Tam Chúc ở Hà Nam, và Bái Đính ở Ninh
Bình cũng không kém. Những ngày sau Tết từng “biển người” đổ về các ngôi
chùa này cầu xin những điều họ không có được trong đời sống. Cái gọi là
sự tôn nghiêm, thanh tịnh của chốn Phật đài không còn nữa, khi hàng vạn
con người chen nhau cúng bái, cầu đảo, khói hương nghi ngút giữa những
dãy hàng quán bán đủ mọi thứ, nhang đèn lẫn với thịt chó mắm tôm.
Người đi vãn cảnh chùa đầu Xuân không thể không tự hỏi: Việt Nam có còn
là một đất nước Cộng Sản, Xã Hội Chủ Nghĩa hay không?
Ai cũng biết Chủ Nghĩa Cộng Sản là học thuyết duy vật, vô thần, không
thừa nhận sự tồn tại của linh hồn, thần linh. Những người cộng sản cho
rằng “tôn giáo là thuốc phiện của quần chúng,” ru ngủ nhân dân trong bất
công áp bức và trong cuộc “đấu tranh cách mạng” của họ, tôn giáo là một
“đối tượng” phải thủ tiêu, phải xóa bỏ Phật, Chúa để toàn xã hội chỉ tin
vào, chỉ đi theo một thứ “tôn giáo” là chủ nghĩa Cộng Sản.
Nhân danh niềm tin đó, đảng Cộng Sản Việt Nam đã thẳng tay đàn áp các
tôn giáo, bỏ tù sư sãi, linh mục, đập phá chùa chiền, chủng viện – kể cả
những di tích văn hóa lịch sử lâu đời của dân tộc, ở miền Bắc sau năm
1954 và ở miền Nam sau Tháng Tư, 1975. Những ai đã sống trong các thời
kỳ đó hẳn chưa quên được những hình ảnh kinh hoàng đốt sách, phá chùa y
hệt cuộc Cách Mạng Văn Hóa bên Trung Quốc.
Thế nhưng tại sao bây giờ ở Việt Nam, chùa chiền mọc lên như nấm sau mưa
khắp các tỉnh thành với quy mô to lớn hiếm thấy, mỗi ngôi chùa chiếm
hàng ngàn hecta đất, san phẳng nhiều cánh rừng – chùa Tam Chúc ở Hà Nam
còn tự xưng là ngôi chùa lớn nhất thế giới! Là đất nước xã hội chủ
nghĩa, tại sao Việt Nam lại cổ xúy cái gọi là “du lịch tâm linh,” khuyến
dụ người dân đến đình chùa cầu đảo và hối lộ thánh thần các kiểu?
Đến các ngôi chùa khổng lồ này, thiện nam tín nữ không tìm thấy
Phật-Pháp-Tăng mà chỉ thấy các hoạt động buôn thần bán thánh công khai,
không phải lòng thành mà đồng tiền sẽ quyết định họa phúc, rủi may.
Người giàu vung tiền cúng bái để cầu giữ được của, người nghèo cúng bái
để mong được giàu! Vì đồng tiền mà ngay cả các nhà sư cũng sẵn sàng mạt
sát nhau trước bàn dân thiên hạ như vụ đấu khẩu đầy tai tiếng giữa hai
sư Nhật Từ-Thái Minh ồn ào suốt năm qua. Các chức sắc cao cấp của Giáo
Hội Phật Giáo Việt Nam cũng phải lên tiếng than vãn cho thời “mạt pháp,”
cho sự ô uế của chốn thiền môn.
Rõ ràng, tôn giáo, tín ngưỡng như là đức tin của con người không còn
nữa, bị thay bằng những thứ tà giáo mê tín, trong đó tín đồ chỉ là những
sinh linh thấp hèn nhỏ bé đang cầu khẩn sự cứu độ của các bậc thánh
thần.
Có người cho rằng sự mê tín tràn lan trong xã hội Việt Nam ngày nay xuất
phát từ trình độ dân trí thấp kém, không phân biệt được tôn giáo với mê
tín dị đoan. Nói như thế có phần đúng nhưng không chỉ ra được cái gốc
của dân trí là chính sách cai trị của nhà cầm quyền.
Người dân tìm đến cửa chùa để cầu đảo có phần vì xã hội mà họ đang sống
đầy bất công, may rủi không lường được, không giải thích được bằng quy
luật nhân quả thông thường. Người sống hiền lành, tử tế chưa chắc đã
được yên thân, tai vạ có khi chỉ từ một lời nói thật, một bình luận vu
vơ trên mạng xã hội.
Ngược lại kẻ lừa thầy phản bạn có khi dễ dàng thăng quan tiến chức, vinh
thân phì gia. Khi số phận của mỗi người đều do một thế lực toàn trị
quyết định, mà thế lực đó giống như một thứ thần thánh siêu nhiên không
do họ chọn ra và tin cậy thì người dân không còn cách nào khác ngoài
việc cầu cúng, van vái, trấn yểm, trừ tà, bắt vong, giải hạn v.v… để
mong thần Phật vô hình rủ lòng thương. Nếu xã hội công bằng, luật pháp
nghiêm minh, con người tự quyết định được vận mệnh của mình, người thật
thà được quý trọng, kẻ gian xảo bị trừng trị thì chắc không còn ai muốn
quỳ gối cầu xin thần Phật từ bi gia hộ, đó là việc không cần thiết và
phi lý.
Sự sụp đổ của Liên Xô và khối xã hội chủ nghĩa Đông Âu cuối những năm
1980 đã làm phá sản học thuyết Cộng Sản. Các nước còn lại như Trung
Quốc, Việt Nam cũng phải từ bỏ cái chủ thuyết sai lầm đó, chuyển sang
kinh tế thị trường để cứu đảng. Tuy từ bỏ lý thuyết Cộng Sản nhưng họ
vẫn duy trì mô hình cai trị của cộng sản, dựa trên hai trụ cột chính là
sự đàn áp bằng bạo lực và ngu dân bằng các chiến lược tẩy não tinh vi.
Mê tín dị đoan là một phần trong chiến lược ngu dân đó, lôi kéo người
dân ra khỏi những vấn đề nóng của cuộc sống xã hội. Phật Giáo được đặc
biệt chú ý để lũng đoạn vì không gì tiện cho kẻ cai trị hơn là gieo vào
đầu óc người bị trị cái ý tưởng rằng cái nghèo, cái khổ, cái tai ương
của họ là do nghiệp duyên từ đời trước, là do sao xấu chiếu mạng, do oan
hồn trái chủ ám theo chứ không phải do những chính sách bất cập. Đảng
lãnh đạo toàn diện nhưng không phải chịu trách nhiệm gì với nỗi khổ của
người dân.
Đằng sau sự nở rộ của chùa chiền ở Việt Nam có bàn tay của đảng Cộng Sản
và các quan chức cao cấp của đảng. Không ít các sư sãi là sĩ quan công
an hoặc cán bộ tuyên giáo. Không ít chùa to tượng lớn được dựng lên nhờ
có sự đầu tư của chính quyền, cấp đất đai, mở đường sá và dung túng
những hành vi trục lợi. Làm như vậy, họ vừa phục vụ cho mục tiêu ngu dân
của đảng vừa có cơ hội kinh doanh thu về tiền muôn bạc vạn, được cả đôi
đường. Đây là lý do chính khiến cho nhà nước cộng sản chẳng những không
ngăn cản các hoạt động mê tín dị đoan mà còn bao che và cổ xúy, làm dấy
lên phong trào đi chùa cầu đảo rầm rộ mỗi dịp Xuân về.
Một đất nước mà người dân không mấy tin tưởng vào luật pháp, vào cơ hội
vươn lên một cách công bằng, mà chỉ tin vào thánh thần, vào các thế lực
siêu nhiên vô hình thì xã hội đó làm sao mà văn minh được. Có người than
thở, phải chi dân mình đi biểu tình cũng đông như đi cầu Phật, thay vì
cầu tài lộc thì hãy cầu dân chủ tự do thì đất nước có thể thay đổi!
Nhưng xem ra đó chỉ là ước vọng, khó mà thành sự thực. [đ.d.] |