ĐỜI SỐNG VĂN
NGHỆ Nguồn: Nguồn: Tuổi trẻ, Tp.HCM, số 45 (13-11-1988)
Tại Hà
Nội, trong hai ngày 23 và 24-9-1988, Ban Văn hóa văn nghệ Trung ương
đã tổ chức cuộc hội thảo của những người sáng tác và phê bình trẻ.
Đưa tin về cuộc hội thảo này, báo Tiền phong, cơ quan của
Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, số ra ngày
4-10-1988 đã nhận định: "...Nhiều ý kiến đã nói thẳng vào thực trạng
tình hình văn hóa văn nghệ vừa qua, khẳng định đổi mới là một quy
luật khách quan của văn học nghệ thuật cũng như của đời sống xã
hội...".
Trong
cuộc hội thảo này, có mặt văn nghệ sĩ và đại diện của các hội: Nhà
văn, điện ảnh, kiến trúc, sân khấu, mỹ thuật, âm nhạc, nhiếp ảnh,
cùng đại diện của một số tờ báo và tạp chí. Sự kiện Ban Chấp hành
Hội Nhà văn Việt Nam công bố kết luận hoạt động của tuần báo Văn
nghệ thời gian qua đã có lệch lạc nghiêm trọng đã gây ra bất
bình trong số đông những người tham dự hội thảo. Mặc dù nhà văn
Nguyễn Thị Ngọc Tú và nhà thơ Hữu Thỉnh (đại diện cho Ban Thư ký Hội
Nhà văn) đã cho biết rằng cuộc họp của Ban Chấp hành vừa qua là một
hội nghị dân chủ nhất, nhưng hầu hết anh em sáng tác trẻ đều phủ
nhận mục đích trong sáng của cuộc họp ấy và cho đó là một dấu
hiệu chống phá, cản trở cuộc đổi mới. Rất tiếc rằng cả hai vị đại
diện của Ban Thư ký Hội Nhà văn, sau khi phát biểu xong đều bỏ dở
hội nghị, không thấy trở lại để nghe đầy đủ ý kiến của mọi người.
Người
phát biểu đầu tiên là nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hòa. Anh cho rằng,
phương pháp hiện thực xã hội chủ nghĩa trong sáng tác văn học nghệ
thuật thật ra chỉ là một số quan điểm đã bị cắt xén của Mác và
Lênin, chưa phải là một hệ thống lý luận hoàn chỉnh. Nhưng chỉ căn
cứ vào phương pháp ấy, nhiều nhà chính trị tự cho phép mình làm
trọng tài phán quyết giá trị các tác phẩm văn học nghệ thuật, biến
nó thành thước đo duy nhất, hệ quy chiếu duy nhất để khuôn định các
bảng giá trị khác. Như thế, nền văn học nghệ thuật của chúng ta bị
tước bỏ sự phát triển đa nguyên, trở nên gượng ép, xơ cứng, què quặt
và các phong độ, các đặc điểm, các ưu việt riêng của truyền thống
văn hóa dân tộc cũng bị tước đoạt luôn.
Đã có ý
kiến gay gắt khi nói về điều kiện sống và sáng tác của văn nghệ sĩ.
Các điều kiện này gồm hai mặt: Sự lầm than về vật chất và trạng thái
khắc nghiệt, thiếu tự do sáng tạo về mặt tinh thần. Trong loạt ý
kiến này, đáng chú ý là các suy nghĩ của nhà nhiếp ảnh Vũ Huyến.
Theo
anh, mặc dù mức sống của văn nghệ sĩ hiện nay vô cùng khốn khổ,
nhưng chúng ta cũng cần hiểu rằng việc đầu tư sáng tác có hai chiều:
Đầu tư của xã hội với văn nghệ sĩ và văn nghệ sĩ tự đầu tư. Mà khâu
thứ hai mới quyết định sự thành bại. Bởi lẽ, có ném hàng đồng tiền
cho loại người bất tài và vô lương tâm thì họ cũng không thể tạo nên
các tác phẩm giá trị. Văn nghệ sĩ không nên xin xỏ sự ban phát của
cấp lãnh đạo mà phải hiểu rằng trách nhiệm của những người lãnh đạo
văn hóa văn nghệ và các văn nghệ sĩ là hoàn toàn bình đẳng trước Tổ
quốc. Anh cho rằng, trong xã hội bao cấp, kể cả những văn nghệ sĩ
cũng đã quen sống như những viên chức nhỏ, thụ động, cam chịu, lười
biếng. Cuộc đổi mới trong văn học nghệ thuật không thể tách riêng
cuộc đổi mới trong lĩnh vực chính trị, kinh tế mà nó là một bộ phận
của toàn thể đó. Thắng lợi của cuộc đổi mới đòi hỏi ở chúng ta không
chỉ lòng can đảm mà cả sự khôn ngoan sáng suốt và lòng kiên nhẫn...
Về tình hình văn nghệ chung, nhà báo Dương Kỳ Anh, Tổng biên tập báo
Tiền phong, cho rằng, vài ba năm gần đây, đội ngũ những người
viết trẻ đã thật sự chiếm lĩnh văn đàn, một đội ngũ đông đảo, có tài
năng... Nguyễn Huy Thiệp, Dương Thu Hương, Trần Văn Thủy... đã làm
cho bản sắc văn nghệ của chúng ta thật sự mới mẻ. Có được điều đó,
theo anh là nhờ sự cởi mở, nhờ có tính công khai, dân chủ, một xu
thế của toàn thế giới hiện nay, một xu thế không thể cưỡng lại,
không thể đảo ngược. Tuy nhiên, dân chủ và tự do trong sáng tác văn
nghệ cũng như trong đời sống xã hội, cần phải thể chế hóa, luật hóa
để mỗi văn nghệ sĩ, mỗi công dân, chỉ có thể chịu trách nhiệm trước
pháp luật và công luận, chứ không bị ràng buộc bởi cấp ủy này, cơ
quan nọ, hội kia và để chặn đứng những hành động cấm đoán tùy tiện
của một số người có chức có quyền.
Tiếp
theo ý kiến của anh Dương Kỳ Anh, ý kiến của đạo diễn Trần Văn Thủy
cũng được nhiều người nhất trí và tán thưởng. Trước hết, anh Thủy
bày tỏ sự đáng tiếc với việc làm của Ban Chấp hành Hội Nhà văn. Nếu
như trước đây, do uy tín, Hội Nhà văn thường được coi là con chim
đầu đàn trong khối các hội văn học, nghệ thuật, thì vừa qua, việc
làm của Ban Chấp hành Hội đã gây phản ứng rất xấu đối với đông đảo
anh em văn nghệ sĩ các ngành khác chưa kể tới công chúng.
Đạo
diễn Trần Văn Thủy cũng nêu lên một nhu cầu thiết yếu, có tính sống
còn với các hoạt động văn hóa văn nghệ là việc luật hóa những chế độ
chính sách, những quy chế, quy định liên quan tới quyền sáng tác,
quyền công bố tác phẩm, và những quyền lợi tinh thần cũng như vật
chất khác của văn nghệ sĩ. Anh đặc biệt nhấn mạnh rằng hiện nay, sự
tùy tiện, tính cát cứ, óc gia trưởng đang là những trở lực rất lớn
đối với mọi hoạt động văn hóa từ Nam ra Bắc. Chỉ có luật hóa mới có
thể tránh được các mối nguy hiểm này...
16-1-2022 |