Người
Việt Nam cấp tiến là ai?
Nguyễn
Khoa
Cấp
tiến
(progressive) là từ
phương Tây để chỉ
khuynh hướng chính trị
xã hội cởi mở hơn
so với những quan điểm có trước
đó. Sự
cởi mở đó là cái nhìn thân thiện
với những cộng đồng thiểu số, ủng hộ công bằng
xã hội nhiều hơn,
tự do tư tưởng nhiều hơn,… Đó là cách tôi hiểu
từ này, và tôi cho rằng
cũng có khá nhiều
người Việt hiểu như vậy.
Tuy nhiên, bên cạnh
cách hiểu
như thế, còn có cách nhìn các nhóm cấp
tiến được phân chia theo sơ đồ
Tả/Hữu, cũng của
phương Tây về chính
trị xã hội.
Trong sơ đồ này, các nhóm cấp
tiến được xếp về phía bên trái, tức
là cánh tả, mà
trong đó ý thức
hệ cộng sản cũng được định vị.
Vì thế
nhiều người Việt tin là các nhóm
cấp tiến, cánh tả,
là gần với chủ
nghĩa cộng sản, tệ hơn nữa là gần
với kiểu cai trị toàn trị
của các nhà nước
cộng sản theo mô hình Soviet của
Lenin, của Đệ tam quốc tế. Ví dụ
rõ ràng nhất về
niềm tin này của
người Việt là khuynh hướng
của họ trong cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2020 vừa qua. Rất đông người
Việt, trong lẫn ngoài nước,
nhìn theo cái nhãn dán của
Donald Trump cho các đối
thủ chính trị là
cộng sản, họ tin rằng
Bernie Sanders, Elizabeth Warren, Alexandra Ocasio-Cortez (AOC),…
thậm chí đến
Joseph Biden là… cộng
sản.
Tương tự
như vậy, khá đông người
Việt nhìn các chính phủ
Tây Âu, Bắc
Âu có khuynh hướng cấp
tiến, đánh thuế cao
để lấy phúc lợi xã
hội, là… xã hội
chủ nghĩa (kiểu Việt Nam, Trung Quốc), là gần
với… cộng sản.
Ở đây
chúng ta không đi vào những
phân tích kiểu lý
thuyết kinh tế chính
trị với những quan điểm khác
nhau, có thể kéo
dài không dứt những buổi
tranh luận. Chúng ta đặt
khái niệm cấp tiến
như là ở đoạn mở
đầu: cởi mở về cách sống,
tự do về tư tưởng, ủng hộ phúc lợi
xã hội,… Ngoài
ra tư tưởng cấp tiến cũng
thường dính vào những
hoạt động kiểu như bảo vệ môi trường
(vì nó là phúc lợi
xã hội), hay là
chống chiến tranh, chống đàn
áp bằng bạo lực. Từ việc
hiểu như vậy, chúng ta thử
đi tìm xem có những
người Việt cấp tiến hay không,
họ có phải là,
hay gần với cộng sản hay
không, mà cộng sản
là cộng sản nào?
Những
nhóm cấp
tiến đầu tiên của
người Việt, theo nghĩa như trên, có lẽ
là nhóm Tự lực văn
đoàn thời Pháp
thuộc. Những ý tưởng
của nhóm này về bình
đẳng nam nữ, về tự do hôn
nhân,… đối nghịch với
những tín điều bảo
thủ của xã hội
phong kiến. Bà Martina T. Nguyen, thuộc
khoa sử, đại học Baruch, Mỹ, trong tham luận tại một cuộc hội thảo về
Việt Nam vào năm 2019 tại
đại học Oregon, đã xếp
Tự lực văn đoàn thuộc
nhóm khuynh tả
(left leaning). Quan điểm này có lẽ
được rút ra từ
quyển sách khảo cứu
của chính bà
Martina T. Nguyen có tên là Sức
mạnh của chúng ta: Tự
lực văn đoàn và chủ
nghĩa dân tộc vào
thời thuộc địa muộn
(On our own Strength: The Self-Reliant Literary Group and
Cosmopolitan Nationalism in Late Colonial Vietnam). Tôi
chưa được đọc nghiên
cứu này.
Trong nhóm Tự
lực văn đoàn có nhiều
người tham gia kháng chiến
chống Pháp, và đa số
họ đứng trong hàng ngũ Quốc
Dân Đảng chứ không
phải Cộng sản. Văn thơ của
Tự lực văn đoàn bị
các nhà tư tưởng
của Đảng Cộng sản Việt Nam xếp vào loại
lãng mạn tiểu tư
sản, và rất bị hạn
chế trong các chương trình văn học
của bộ giáo dục
nước Việt Nam cộng sản, từ thời Việt Nam Dân chủ
cộng hòa ở miền
Bắc, cho đến tận ngày nay trên cả
nước.
Khuynh hướng
cấp tiến này của
Tự lực văn đoàn kéo dài trong những
hoạt động văn học, xã hội,
báo chí tại miền
Nam Việt Nam cho đến khi nhà nước
Việt Nam Cộng hòa sụp
đổ.
Sự
sụp đổ của Việt Nam Cộng hòa dẫn
tới sự hình thành một
cộng đồng đông đúc người
Việt tại hải ngoại, đặc biệt là tại
Mỹ. Trên đất Mỹ, họ
rơi vào một sự mâu
thuẫn trớ trêu. Một
mặt họ cho là chính những
nhóm cấp tiến chống
chiến tranh của Mỹ đã làm Việt
Nam Cộng hòa sụp
đổ, và vì thế họ
phải về phe chống lại nhóm cấp
tiến Mỹ, tức là nhóm bảo
thủ của Đảng Cộng hòa Mỹ.
Mặt khác, với tư cách
là một cộng đồng di dân,
họ lại có thể
có lợi hơn với
những chính sách cấp
tiến của Đảng Dân chủ
như chính sách di dân, chính sách phúc lợi
xã hội. Trớ trêu
ở chỗ là nhiều
người, một mặt là người
nhận nhiều phúc lợi
từ các chương trình cấp
tiến, nhưng về mặt ngôn luận,
quan điểm bầu cử thì họ
lại bầu cho phe bảo thủ.
Nhưng từ
thế hệ thứ hai trở đi, thậm chí
là thế hệ 1,5 (những người
sinh ra ở Việt Nam, sang Mỹ từ nhỏ), người Việt lại có khuynh hướng
cấp tiến hơn cha anh họ, ngày càng đồng
nhất với các cộng
đồng di dân khác hơn. Sự
phân cách thế hệ này
rõ nét hơn hết trong bốn
năm cầm quyền của Donald Trump. Những người Việt lớn tuổi ủng hộ Donald
Trump hết mình, dù ông này chỉ
là một tay dân
túy, chứ chẳng bảo thủ hay
cấp tiến gì cả, nhưng
lại được một số giới bảo
thủ Mỹ ủng hộ để có lợi
cho những toan tính của
họ.
Bốn
năm cầm quyền của Donald Trump lại thúc
đấy khuynh hướng cấp tiến
trong những thế hệ người Việt trẻ thêm tăng tốc.
Ví dụ rõ
ràng cho việc này
là sự thành lập
Tổ chức những người Mỹ gốc Việt cấp tiến (PIVOT). Một trong những người
thành lập tổ chức này
là bác sĩ Tùng Nguyễn từ
Đại học San Francisco. Ông Tùng từng
là cố vấn cho tổng
thống Obama trong các vấn
đề về người châu Á và hải
đảo Thái Bình Dương. Ông Tùng tự
đánh giá khuynh hướng
xã hội của mình
thuộc loại trung dung. Khi
Trump lên cầm quyền
ông Tùng từ chức và
thành lập
PIVOT.
Trong tổ
chức PIVOT có rất
nhiều người Việt trẻ tuổi ủng hộ ông Bernie Sanders, AOC. Tổ
chức này tham gia rất
nhiều vào những
hoạt động chống tin vịt do các nhóm người
Việt ủng hộ Trump tung ra. Nhưng hoạt động nổi bật nhất của họ là
thúc đẩy cử tri người Việt
đi bầu. Họ cũng đã góp phần
thúc đẩy cử tri
Việt Nam bầu cho Joseph Biden tại Georgia, làm
nên chiến thắng của
ông này tại đây.
Chính tại
Georgia một chính trị
gia cấp tiến rất năng động người Mỹ gốc Việt trẻ tuổi xuất hiện trong
mấy năm qua, là cô Bee Nguyễn,
với những hoạt động đấu tranh giành quyền
đi bầu cử của các sắc
tộc thiểu số. Cùng khuynh hướng
chính trị xã
hội như cô Bee Nguyễn
là một số dân
biểu người Mỹ gốc Việt như
bà Stephanie Murphy, dân biểu
liên bang từ
Florida, các bà Trâm Nguyễn
và Kathy Trần dân
biểu tiểu bang
Massachusetts và Virginia.
Một
nhân vật
khác cũng được xem
là thuộc nhóm
cấp tiến người Việt là
anh Will Nguyễn, người đấu
tranh cho quyền của người đồng tính, từng
bị nhà cầm quyền
Việt Nam bỏ tù vì tham gia một
cuộc biểu tình tại
Việt Nam.
Nhà văn người
Việt đoạt giải Pulitzer, Nguyễn Thanh Việt (em trai bác
sĩ Tùng Nguyễn), hay nhà
văn Andrew Lâm, đều là
những nhân vật
cấp tiến của xã hội
Mỹ hiện nay.
Những
người cấp tiến này có gần
với cộng sản hay không? Họ
không có chút nào giống
với chế độ toàn trị
kiểm soát tư tưởng
của những người cộng sản cả. Sách
của Nguyễn Thanh Việt (Cảm tình viên, The Sympathizer) vẫn
đang gặp rất nhiều khó khăn để
có thể xuất bản bản
tiếng Việt của nó ở
Việt Nam, lý do là có nhiều
chỉ trích chế độ
cộng sản từ nhà văn người
Mỹ gốc Việt được xem là rất
cấp tiến hiện nay.
Ngoài thành phần
trẻ tuổi thuộc các thế
hệ sau, cũng có những
người lớn tuổi người Mỹ gốc Việt thuộc thành phần
cấp tiến, tuy không nhiều.
Một luật sư tôi quen từng
tham gia Mặt trận Hoàng Cơ Minh, đấu
tranh vũ trang chống chế độ cộng sản, tự nhận mình cũng thuộc
phe cấp tiến Mỹ.
Đó là cộng
đồng người Việt ở Mỹ. Còn
ở Việt Nam, có những
người cấp tiến hay không?
Theo quan niệm
của tôi, cũng giống
như thời Tự lực văn đoàn, những
người Việt trong nước chủ tương dân chủ
hóa Việt Nam, thoát
khỏi chế độ toàn trị,
đấu tranh cho một sự minh bạch xã hội,
… đều có thể được
xếp vào nhóm những
người cấp tiến. Dĩ nhiên không phải
bất cứ ai “có tên” là đấu
tranh chống cộng sản đều có thể
được xem là những
người có quan điểm
cởi mở và cấp tiến.
Và như thế
nhóm cấp tiến ở
Việt Nam có thể bao
gồm cả một số người vẫn còn mang trong mình thẻ
đảng viên Đảng Cộng
sản Việt Nam. Đâu phải
ngẫu nhiên là một
số người từ phương Tây, đã và đang nhìn Đảng
này có hai phe, phe cấp
tiến và phe bảo
thủ. Báo chí Việt
Nam cũng vậy, dù vẫn
chịu sự quản lý chung của
ban tuyên giáo trung ương, nhưng cũng có những
tờ có khuynh hướng
cởi mở và cấp
tiến, chẳng hạn như Tuổi Trẻ, VnExpress, Vietnamnet,…
Tóm lại
là dù khuynh hướng
phân chia tả hữu
của người Việt không cao như những
ồn ào trên mạng xã
hội trong mấy năm qua,
nhưng thực sự là có những
người Việt có khuynh hướng
cấp tiến, đặc biệt là
ở Mỹ, và nên nhớ
là họ chẳng có
quan hệ gì
về ý thức hệ với mô
hình cộng sản toàn
trị
trong nước cả.
|